1. BQT Diễn Đàn Khoa Học Làm Đẹp xin thông báo. !!!
    Chúng tôi sẽ bắt đầu thường xuyên kiểm tra bài đăng nên các thành viên cần chấp hành đúng quy định.
    Không SPAM. Nếu phát hiện sẽ banned nick không thông báo.
    POST BÀI ĐÚNG CHUYÊN MỤC. Chủ đề bài viết phải liên quan đến danh mục.
    Rất mong các bạn sẽ thực hiện đúng theo quy định.
    Chân thành cảm ơn.

Số phận sống chết với sân khấu của nghệ sĩ Nam Hùng

Thảo luận trong 'Chia Sẻ & Tâm Sự' bắt đầu bởi giangly1990, 16/5/18 lúc 09:29.

banner-blogdieutrida

  1. giangly1990

    giangly1990 New Member

    Tham gia ngày:
    15/9/16
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Chắc bạn cũng từng nghe nhạc cải lương của nghệ sĩ Nam Hùng. Câu chuyện người khiến cho nghề vẫn kể cho nhau nghe lúc nhắc đến NSƯT Nam Hùng là lần ông diễn kép độc, giậm chân, hét lớn trên sân khấu khiến cho trẻ con đang coi hát với mẹ giật mình, khóc thét.

    Có mẫu mã của một kép đẹp nhưng NSƯT Nam Hùng lại thành danh với các vai diễn kép độc.

    Theo cha rong ruổi khắp nơi với những đoàn hát để buôn bán và phụ việc, ngày đất nước bị chia cắt, cha con cậu bé Xuý (tên thật của NSƯT Nam Hùng) kẹt lại ở miền Nam.

    Được NSND Phùng Há nhận khiến cho con nuôi bên cạnh cho ăn học tử tế nhưng lạ một điều, Xuý không thích học, chỉ mê được đi hát như mẹ nuôi. “Ngồi trong lớp học mà đầu óc tôi chỉ mơ về sân khấu, bên tai chỉ nghe văng vẳng tiếng đàn, lời ca”- NSƯT Nam Hùng nhắc lại ký ức của hơn nửa thế kỷ trước mà cứ ngỡ như câu chuyện của ngày hôm qua.

    16 tuổi, cậu bé Xuý năn nỉ mẹ nuôi cho nghỉ học để đi theo đoàn cải lương Hương Hoa. Là con nuôi của NS Phụng Hảo – người nức danh trong giới cải lương khi bấy giờ, cộng thêm các bài học về ca diễn, vũ đạo được mẹ nuôi huấn luyện từ nhỏ bên cạnh cả sự trưởng thành từ khi đóng quân sĩ đến kép con, Xuý không gặp khó khăn khi theo đoàn hát chẳng phải là gánh hát nhà. Nhưng hơn ai hết, Xuý ý thức cực kỳ rõ khả năng, thực lực của mình.

    [​IMG]

    Lợi thế về sắc vóc, giọng ca hiệu quả, nhưng ở Xuý lại không có chất mùi mẫn đủ sức làm cho xiêu lòng khán nhái. Ông nói: “Chất giọng mùi mẫn là do trời phú, không thể luyện tập mà có được. Không có giọng ca, mình bắt buộc tìm chiếc khác bù vô để chinh phục khán kém chất lượng. Ca không luyện được thì cần luyện diễn”. NSƯT Nam Hùng bắt đầu chọn cho mình con đường phát triển thành kép độc từ đó.

    Ở đoàn Hương Hoa, anh kép trẻ Văn Xuý được đặt nghệ danh Nam Hùng và bắt đầu thử sức với các vai kép độc thứ nhất. Thời gian làm ông quên lãng nhiều thứ, nhắc cả tên tuổi của các vai diễn thời son trẻ, nhưng chiếc cảm giác thấy mình cứ lóng ngóng lúc diễn kép độc thì vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí ông.

    Ông bật cười khi kể lại những vai kép độc “đầu đời”: “Tôi diễn kép độc mà cứ hiền khô. Ngó chiếc bộ dạng, cách diễn của tôi lúc đấy không mấy ai tin nhân vật trên sân khấu kia là một kẻ độc ác, mưu mô. Mỗi khi nhớ lời má Bảy dạy: “Trong một tuồng hát, các nhân vật đều quan trọng như nhau, có sự tương tác qua lại để tạo thành một tuồng hát hay. Hỷ, nộ, ái, ố trên sân khấu cần rạch ròi. Một kép độc thành công sẽ góp phần giúp vai kép chính được khán kém chất lượng yêu thương hơn”, tôi lại tự nhắc mình bắt buộc khiến sao để khán nhái càng ghét nhiều, càng tốt”.

    Với suy nghĩ đó, mỗi lần nhận vai, NSƯT Nam Hùng lại tìm hiểu thật kỹ nhân vật để chọn cho mình một bí quyết thể hiện sự nham hiểm, độc ác xuất phát từ “tâm địa”, tính bí quyết của nhân vật. vì như thế lẽ đó, suốt thời gian biểu diễn cho các đoàn hát lớn như Kim Chưởng, Thanh Minh - Thanh Nga, Dạ Minh Châu, Sài Gòn 1, 2-84, NSƯT Nam Hùng nổi danh với hàng chục vai kép độc khác nhau: Mễ Kha Đan (Đêm huyền diệu), Hoàng Hạc Tử Lang (Thuyền ra cửa biển), Bình Thiếu Quân (Tiếng hạc trong trăng), Chu Phác Viên (Lôi vũ), Đổng Trác (Phụng Nghi Đình), thầy Đề (Ngao Sò Ốc Hến)… nhưng mỗi vai diễn là một sự khác biệt.

    Có vai kép độc, ông la hét, gầm gào làm cho con nít giật mình khóc thét; có vai chỉ buộc phải nghe chiếc giọng rít qua kẽ răng, ánh mắt lạnh lùng, toé các tia nhìn độc ác, người xem đủ cảm thấy ớn lạnh. Nhưng NSƯT Nam Hùng đề cập mình thích diễn những vai kép độc mà khán kém chất lượng không dễ nhận biết khi nhân vật thấy trên sân khấu, nhưng càng xem khán giả càng cảm thấy ghê sợ ngoài căm ghét nhân vật đấy.

    Ông muốn mình xoá được chiếc suy nghĩ hễ kép độc thì thiết kế phải bặm trợn, hung dữ, bởi cuộc sống vốn muôn mặt, có những kẻ hiểm độc, mưu mô nhưng lại được che giấu sau vẻ ngoại hình hiền lành, tốt bụng.

    Với ông, nhân vật càng bị khán kém chất lượng ghét, đồng nghĩa với ông đã thành công. Chịu cho khán kém chất lượng ghét để có thể toả sáng, nhưng từ trong tiềm thức, NSƯT Nam Hùng chưa bao giờ mảy may có suy nghĩ ganh ghét hay tỵ nạnh với những NS được đóng vai kép đẹp, kép mùi.
     

Chia sẻ trang này